Tam hợp là gì? Các tuổi Tam Hợp trong 12 con giáp & Cách tính

Tam hợp là nhóm ba con giáp có sự tương đồng về tính cách, lý tưởng và quan điểm sống. 12 Con giáp sẽ được chia thành 4 nhóm tam hợp bao gồm nhóm tam hợp Kim cục, Mộc cục, Thủy cục và Hỏa cục.

tam hợp là gì
Tam hợp là nhóm 3 con giáp hòa hợp về tính cách và lý tưởng sống

Tam hợp là gì? Tốt hay xấu?

Tam hợp và tứ hành xung là cụm từ quen thuộc đối với người Việt. Ở nước ta, mọi người quan tâm nhiều đến tuổi, sau đó mới đến mệnh. Vì vậy, những vấn đề liên quan đến tuổi tác như “tam hợp” luôn nhận được sự quan tâm.

Tam hợp được hiểu nôm na là sự hòa hợp giữa ba con giáp có tính cách tương đồng, cùng ý chí và quan điểm sống. Trong 12 con giáp sẽ có 4 nhóm tam hợp. Ba con giáp trong cùng một nhóm tam hợp sẽ có sự hòa hợp và có thể hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống.

Những con giáp nằm trong nhóm tam hợp sẽ cùng âm hoặc cùng dương. Theo quan niệm của người xưa tam hợp là “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, có nghĩa là những cái gì tương đồng, hòa hợp sẽ tìm đến nhau.

Tam hợp là mối quan hệ tốt – trái ngược với tứ hành xung. Trong 12 con giáp sẽ có 3 nhóm tứ hành xung và mỗi nhóm bao gồm 4 con giáp. Những con giáp nằm trong nhóm tứ hành xung thường khắc khẩu, khó hòa hợp do tính cách và lý tưởng khác biệt.

Cũng như mối quan hệ âm dương và ngũ hành tương sinh tương khắc, tam hợp và tứ hành xung trong thiên can địa chi là yếu tố luôn song hành cùng nhau. Sự hòa hợp hay áp chế đều có ý nghĩa riêng. Từ đó tạo nên một cuộc sống đa màu sắc với đầy đủ tính cách, số phận và giai cấp.

Các nhóm tuổi tam hợp trong 12 con giáp

Thiên can địa chi (12 con giáp) được chia thành 4 nhóm tam hợp. Mỗi nhóm sẽ cùng âm hoặc cùng dương và đại diện cho 4 yếu tố là Kim, Mộc, Thủy và Hỏa. Trong phong thủy, Thổ được xem là nguồn gốc của sự sống và luôn là điểm kết thúc của ngũ hành. Bốn nhóm tam hợp tương ứng với 4 mệnh còn lại kết hợp với mệnh Thổ tạo thành vòng tròn ngũ hành.

Dưới đây là các nhóm tuổi tam hợp trong 12 con giáp và đặc điểm của từng nhóm:

1. Tam hợp Hỏa cục (Dần Ngọ Tuất)

Tam hợp Hỏa cục bao gồm Dần, Ngọ và Tuất. Nhóm tam hợp này có khởi đầu là Dần Mộc, sau đó đến Ngọ Hỏa và cuối cùng là Tuất Thổ. Nhóm tam hợp này đặc trưng bởi tính độc lập, mạnh mẽ và kiên cường.

Dần Ngọ Tuất đều yêu thích sự tự do, đam mê khám phá và trải nghiệm những cái mới. Do đó, người trong nhóm tam hợp này thường có sự sáng tạo, mới mẻ trong cách suy nghĩ. Bản thân là người độc lập nên Dần Ngọ Tuất thường kiên quyết trong những lựa chọn và hướng đi trong cuộc sống.

tam hợp là gì tốt hay xấu
Tam hợp Hỏa cục (Dần Ngọ Tuất) có tính cách độc lập, mạnh mẽ, kiên quyết và yêu thích khám phá

Trong đó, người tuổi Dần có tính cách nổi bật là mạnh mẽ và kiên quyết. Tuy nhiên, đôi khi sự xông xáo quá mức của người tuổi này cũng có thể dẫn đến bất cẩn và nóng vội. Vì vậy, rất cần sự tỉnh táo và linh hoạt của Tuất để dung hòa. Như vậy, trong các mối quan hệ tình cảm hay làm ăn đều sẽ suôn sẻ, thuận lợi.

Người tuổi Ngọ có sự sáng tạo mãnh liệt, đam mê khám phá và luôn tìm tòi những ý tưởng mới. Để những dự định thành sự thật cần có sự quyết liệt từ Dần. Người tuổi Tuất thường thông minh, sáng suốt nhưng thiếu sự mạnh mẽ và ít đột phá trong suy nghĩ. Do đó, rất cần sự hỗ trợ của hai con giáp còn lại.

2. Tam hợp Mộc cục (Hợi Mão Mùi)

Tam hợp Mộc cục khởi đầu với Hợi Thủy, sau đó là Mão Mộc và Mùi Thổ. Hợi Mão Mùi là nhóm tam hợp cùng âm. Những con giáp trong nhóm tam hợp này có khả năng ngoại giao tốt, linh hoạt và khéo léo trong cách ứng xử. Nhờ có khả năng giao tiếp tốt, nhóm tam hợp Hợi Mão Mùi thường rất được lòng mọi người và công việc cũng thăng tiến thuận lợi.

Người tuổi Mùi và Mão thường nhanh nhẹn, lanh lợi nhưng lại thiếu sự cần cù và nhẹ nhàng của người tuổi Hợi. Trong khi đó, người tuổi Hợi khá từ tốn trong mọi việc nên đôi khi bỏ lỡ những cơ hội tốt. Ba con giáp trong nhóm tam hợp Mộc cục sẽ hỗ trợ nhau để có thể xây dựng cuộc sống hạnh phúc hoặc giúp cho việc làm ăn được hanh thông, thuận lợi.

3. Tam hợp Thủy cục (Thân Tý Thìn)

Tam hợp Thủy cục bao gồm Thân Kim đến Tý Thủy và Thìn Thổ. Đức tính kiên trì, nhẫn nại là đặc điểm tính cách của nhóm tam hợp này. Tý dù có thân hình nhỏ bé nhưng vô cùng nhanh nhẹn, thông minh và kiên nhẫn trong công việc cũng như cuộc sống. Tuy nhiên, để thành công người tuổi Tý cần sự quyến đoán, mạnh mẽ của Thìn.

tam hợp là gì tốt hay xấu
Ba con giáp Thân Tý Thìn sẽ luôn hòa hợp và hỗ trợ nhau trong cuộc sống cũng như công việc

Tuổi Thìn dù mạnh mẽ, dũng cảm nhưng lại thiếu tinh tế và đôi khi quá bộc trực. Vì vậy, cần có sự nhẹ nhàng và linh hoạt của tuổi Thân để dung hòa. Với tính cách kiên nhẫn, thông minh và sáng suốt, Thân Tý Thìn sẽ gặp được nhiều may mắn nếu làm việc và kinh doanh cùng nhau.

4. Tam hợp Kim cục (Tỵ Dậu Sửu)

Tỵ Dậu Sửu là nhóm tam hợp Kim cục với khởi đầu là Tỵ Hỏa, Dậu Kim và cuối cùng là Sửu Thổ. Những người thuộc nhóm tam hợp này đa phần là người tri thức, trung thực và chân thành. Bộ ba Tỵ Dậu Sửu sẽ hỗ trợ nhau để có thể vượt qua trở ngại và đạt được thành công trong cuộc sống.

Tuổi Sửu có tính cách thật thà, cần mẫn và trung thực nhưng lại thiếu sự nhanh nhẹn và sáng tạo. Vì vậy, người tuổi Sửu cần sự lanh lợi, thông minh của người tuổi Tỵ. Tuy nhiên, người tuổi Tỵ đôi khi thiếu sự nhẫn nại như người tuổi Sửu.

Tuổi Dậu thường sáng tạo, thông minh nhưng đôi khi bộc trực và thiếu tinh tế. Do đó, rất cần sự ân cần, hiền lành của người tuổi Sửu. Những người thuộc nhóm tam hợp Kim cục thích hợp với những công việc nghiên cứu và đòi hỏi kiến thức sâu rộng.

Cách tính tam hợp chính xác

Thực tế, cách tính tam hợp rất đơn giản. Các con giáp cách nhau 4 năm sẽ nằm cùng một nhóm tam hợp như Thân Tý Thìn, Dần Ngọ Tuất, Tỵ Dậu Sửu và Hợi Mão Mùi. Trong khi đó, những con giáp cách nhau 3 năm sẽ cùng nhóm tứ hành xung như Dần Thân Tỵ Hợi, Thìn Tuất Sửu Mùi, Tý Ngọ Mão Dậu.

Tam hợp bao gồm cung đầu – cung giữa – cung cuối và cần phải đọc đúng thứ tự, không được thay đổi. Trong đó, cung giữa là cung chính của nhóm tam hợp và cung cuối cùng lúc nào cũng là Thổ. Bởi theo quan niệm phong thủy, mọi hành đều trở về Thổ.

Nếu xét mệnh của cung giữa thì 4 nhóm tam hợp sẽ tương ứng với 4 hành:

  • Dần, Ngọ, Tuất: Hành Hỏa
  • Tỵ, Dậu, Sửu: Hành Kim
  • Thân, Tý, Thìn: Hành Thủy
  • Hợi, Mão, Mùi: Hành Mộc

Tam hợp được ứng dụng trong lĩnh vực gì?

Tam hợp và tứ hành xung được người Việt quan tâm hơn bất cứ quan niệm phong thủy nào. Trong đó, tam hợp thường được ứng dụng vào các lĩnh vực, vấn đề sau:

1. Kinh doanh, buôn bán

Đặc điểm thường thấy ở người Việt là luôn xem tuổi khi làm ăn kinh doanh. Những người trong cùng nhóm tam hợp khi làm ăn chung sẽ luôn gặp may mắn, thuận lợi. Ngoài ra, nhiều người còn dựa vào tam hợp để chọn người xông đất, mở hàng cho mình.

2. Kết hôn và sinh con

Người Việt cũng dựa vào tam hợp để chọn người kết hôn và xác định thời điểm sinh con. Những người cùng nhóm tam hợp nếu chung sống với nhau sẽ rất hòa hợp, ít xảy ra tranh cãi do tính cách tương đồng, có thể hỗ trợ nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Nếu con cái cùng nhóm tam hợp với bố mẹ, không khí gia đình sẽ luôn thuận hòa, hạnh phúc. Bố mẹ chung thủy, yêu thương nhau, con cái vâng lời và ngoan ngoãn. Tuy nhiên, hạn chế của tam hợp là “tam hợp hóa tam tai”. Tức là những người trong cùng nhóm tam hợp sẽ gặp hạn tam tai vào cùng một thời điểm.

3. Chọn vật phẩm phong thủy

Tam hợp cũng được sử dụng để lựa chọn vật phẩm phong thủy – đặc biệt là vòng tay tam hợp 12 con giáp. Vật phẩm này thường được đeo để giúp bản thân phát huy thế mạnh và cải thiện những điểm còn hạn chế nhờ năng lượng từ 2 con giáp còn lại. Bên cạnh đó, đeo vòng phong thủy cũng sẽ mang đến bình an, gia tăng vượng khí, tài lộc và đem may mắn đến cho người đeo.

Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ tam hợp là gì và cách tính tam hợp chính xác. Hiểu biết về tam hợp sẽ giúp mọi người dễ dàng hơn trong cuộc sống, có thể thuận lợi khi làm ăn, kinh doanh và tránh hợp tác với những người mâu thuẫn trong tính cách.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký nhận thông tin Khuyến Mãi