Tại Sao Tháng 7 Là Tháng Cô Hồn? 18 Điều Cấm Kỵ Trong Tháng

Tháng cô hồn gắn liền với nhiều quan niệm của dân gian. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ tại sao tháng 7 được gọi là tháng cô hồn và những điều cấm kỵ nên tránh để không bị ma quỷ quấy phá.

tại sao tháng 7 là tháng cô hồn
Tại sao tháng 7 gọi là tháng cô hồn là băn khoăn của nhiều bạn đọc

Tại sao tháng 7 được gọi là tháng cô hồn?

Ắt hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng nghe đến tháng cô hồn hay còn gọi là tháng “mở cửa mả” hay “xá tội vong nhân”. Trên thực tế, không chỉ riêng Việt Nam mà những quốc gia Châu Á như Nhật Bản và Trung Quốc cũng quan niệm tháng 7 âm lịch là tháng của người âm. Vậy tại sao tháng 7 được gọi là tháng cô hồn?

Có nhiều cách lý giải về lý do vì sao gọi tháng 7 là tháng cô hồn. Trong đó, nhiều người cho rằng nguồn gốc của tháng cô hồn bắt nguồn từ quan điểm trong Đạo giáo của người Trung Quốc. Cụ thể, Đạo giáo quan niệm trong tháng 7 âm lịch, đặc biệt là từ 2/7 – 14/7 âm lịch là thời điểm Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan để ma quỷ, vong hồn được ngao du dương thế. Sau thời gian này, ma quỷ sẽ trở lại địa ngục vào đêm 14/7.

Sau khi mất đi, người Á Đông nói chung và người Việt nói riêng đều có tục lệ thờ cúng. Tuy nhiên, những cô hồn thường không có người thờ cúng nên sẽ vất vưởng, lang thang trên đường. Khi được trở về dương thế, cô hồn sẽ quậy phá làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dương.

Vì lý do này, dân gian bắt đầu hình thành tập tục cúng cô hồn bằng gạo, muối, bánh kẹo, thịt heo quay, trái cây,… để ngạ quỷ (quỷ đói) được ăn no. Từ đó không quấy phá và làm nhũng nhiễu cuộc sống của con người. Tập tục cúng cô hồn còn là cách thể hiện lòng vị tha đối với tội lỗi mà những cô hồn, ngạ quỷ đã từng gây ra. Đây cũng là lý do tháng 7 âm lịch còn được gọi là tháng xá tội vong nhân.

Ngoài ra, Phật giáo cũng có đề cập đến tháng cô hồn. Tương tự như Đạo giáo, Phật giáo cũng quan niệm tháng 7 âm lịch là tháng của cô hồn, ngạ quỷ. Trước kia, cô hồn được ngao du tự do ở dương thế nhưng vì tác quai tác quái, quấy nhiễu cuộc sống của con người khiến con người không thể làm ăn và sống yên ổn. Quá khổ sở với những gì cô hồn, ngạ quỷ gây ra, người dân bèn gọi Đức Phật và bày tỏ mong muốn có cuộc sống bình yên.

Đức Phật bèn bắt giam những cô hồn, ngạ quỷ xuống địa ngục do Diêm Vương cai quản. Cứ vào Rằm tháng Bảy, cổng địa ngục được mở để các cô hồn có thể trở lại dương gian. Vì thế, theo quan niệm của nhiều người, 15/7 mới là ngày có âm khí vượng nhất nên phải cẩn trọng trong nhiều việc để tránh xui xẻo.

Phật giáo còn răn dạy con người phải sống lương thiện và không làm chuyện ác. Người ngay thẳng có tấm lòng từ bi, hỷ xả sẽ được đầu thai làm người sau khi mất đi. Trong khi đó, những kẻ ác có nhiều tội lỗi phải đầu thai làm súc sinh và nặng thì có thể biến thành ngạ quỷ. Ngạ quỷ phải chịu hình phạt thích đáng tương ứng với tội trạng ở 18 tầng địa ngục và chỉ được lên dương thế vào 1 ngày trong năm.

18 Điều cấm kỵ trong tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch)

Cô hồn, ngạ quỷ chỉ được lên dương gian vào 1 tháng trong năm nên chúng thường quậy phá, nhũng nhiễu gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dương. Ngoài việc cúng cô hồn để mang đến sự bình an cho gia đình, bạn cần phải kiêng kỵ một số điều trong tháng 7 âm lịch.

Những điều này được đúc kết từ kinh nghiệm sống của người dân qua hàng trăm năm và được lưu truyền lại cho thế hệ sau. Cho đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu chứng minh những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn có thực sự cần thiết hay không. Tuy nhiên với quan niệm “có kiêng có lành” của người Việt, nhiều người vẫn thực hiện theo để bản thân và gia đình luôn bình an, hạnh phúc.

những điều cấm kỵ tháng cô hồn
Không treo chuông gió đầu giường là một trong những điều cấm kỵ trong tháng cô hồn

Dưới đây là 18 điều cấm kỵ không nên thực hiện trong tháng cô hồn:

1. Kiêng đi chơi vào ban đêm – đặc biệt là sau 22:00 bởi càng về đêm âm khí càng mạnh. Người có vía nặng dễ bị ma quỷ chọc ghẹo, quấy phá. Người yếu bóng vía dễ bị vong hồn đi theo, làm ảnh hưởng đến dương khí trong cơ thể.

2. Không treo chuông gió ở trong nhà và đặc biệt là đầu giường. Âm thanh leng keng của chuông gió sẽ thu hút ma quỷ vào nhà khiến cho cuộc sống gia đình bị quấy nhiễu.

3. Không phơi quần áo vào ban đêm trong tháng cô hồn. Ma quỷ, vong hồn khi dạo chơi dương thế có thể “mượn” quần áo của bạn và để lại “âm khí”. Khi mặc vào, âm khí của ma quỷ sẽ làm ảnh hưởng đến phần dương trong cơ thể khiến cho vận khí suy giảm, sức khỏe kém và gặp nhiều xui xẻo trong cuộc sống.

4. Không réo tên nhau vào ban đêm, nhất là khi đang ở ngoài đường. Ma quỷ sẽ nhớ tên của từng người, sau đó đi theo quấy phá và gây ra những điều không may.

5. Theo quan niệm của nhiều người, nên hạn chế đi bơi nhất là bơi ở ao hồ và sông suối. Hồn ma của những người đã mất do chết đuối có thể “chơi đùa” khiến bạn gặp phải chuyện không may.

6. Không hù dọa khiến người khác giật mình – nhất là vào ban đêm. Bởi theo quan niệm của dân gian, khi “hồn bay phách lạc”, ma quỷ dễ nhập vào người.

7. Vào ban đêm, nếu có đi vào nơi vắng vẻ thì không nên ngoái cổ nhìn lại phía sau dù có nghe tiếng gọi hoặc có tiếng bước chân. Nếu ngoái đầu lại, ma quỷ có thể đi theo bạn và liên tục chọc phá.

8. Không nhặt tiền rơi ở trên đường vào tháng cô hồn. Bởi theo quan niệm của dân gian, đây có thể là tiền cúng để mua chuộc ma quỷ. Nếu nhặt số tiền này, ma quỷ sẽ để ý đến bạn và gieo rắc tai họa, xui xẻo.

9. Cây đa hoặc những cây lớn sống lâu năm là nơi hội tụ nhiều âm khí. Khi được ngao du dương thế, cô hồn, ngạ quỷ sẽ thích đu mình trên những cây này. Do đó, không nên đứng, nằm, ngồi và đặc biệt không đi vệ sinh ở những cây lâu năm nếu không muốn vướng phải tai họa.

10. Trong tháng cô hồn, ma quỷ sẽ ở rất gần với con người và càng mạnh vào ban đêm. Vì vậy, dân gian quan niệm không nên chụp hình vào ban đêm – nhất là những nơi thiếu ánh sáng. Nếu chẳng may ma quỷ lọt vào bên trong tấm hình sẽ gây ra tai họa, xui xẻo.

11. Không cắm đũa ở chính giữa bát cơm bởi đây là cách cúng cơm cho người đã mất. Cắm đũa vào chén cơm vào tháng cô hồn sẽ thu hút ma quỷ, vong hồn vào nhà làm ảnh hưởng cuộc sống gia đình.

12. Người yếu bóng vía không nên ở nhà một mình vào ban đêm. Nếu sống một mình, nên thờ Phật, đeo vòng có hình Phật và những vật mang dương khí để trấn áp, tránh ma quỷ quấy phá.

13. Không huýt sáo vào buổi tối vì dễ “dẫn dụ” các vong linh, ma quỷ vào nhà.

14. Chỉ đốt tiền vàng khi cúng cô hồn. Không đốt vàng mã, tiền vàng một cách bừa bãi vì có thể thu hút nhiều cô hồn, vong linh đến gây quấy nhiễu cuộc sống.

15. Không khoác vai người khác vào tháng 7 âm lịch. Bởi theo quan niệm của người xưa, con người sẽ có 3 ngọn lửa, 1 ngọn lửa ở trên đầu và 2 ngọn lửa ở 2 bên vai. Nếu khoác vai người khác, 2 ngọn lửa 2 bên vai sẽ bị dập tắt và đây là điều kiện để ma quỷ, vong hồn đeo bám.

16. Không nên ăn nói bậy bạ, hứa suông trong tháng cô hồn. Khi phạm phải những từ xui xẻo, vong hồn dễ bị thu hút và đi theo bạn.

17. Tránh đặt dép lê ngay ngắn ở bên giường bởi theo ông bà xưa, nhìn mũi dép ma quỷ có thể đoán được bạn đang nằm trên giường. Chúng có thể đến nằm cạnh bạn và quấy phá khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng.

18. Tránh đến những nơi âm u như nhà hoang, rừng rậm vào tháng cô hồn. Bởi những nơi ẩm thấp, tối tăm và hôi hám là nơi ở của ngạ quỷ (quỷ đói). Khi đến những nơi này, bạn đã xâm phạm vào lãnh thổ của chúng nên sẽ bị quấy phá và đôi khi gặp phải tai họa.

Bài viết đã tổng hợp những điều cấm kỵ không nên thực hiện trong tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch) và lý giải vì sao tháng 7 được gọi là tháng cô hồn. Thực tế, ở mỗi địa phương sẽ có những quan niệm, tập tục khác nhau về tháng 7 âm lịch. Tuy nhiên để tránh xui xẻo và tai họa, bạn nên tránh phạm phải những điều cấm kỵ được lưu truyền.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký nhận thông tin Khuyến Mãi