Tháng Cô Hồn Là Tháng Mấy? Cần Kiêng Gì và Nên Làm Gì

Tháng cô hồn hay còn gọi tháng “xá tội vong nhân”. Vào tháng này, Diêm Vương cho phép mở Quỷ Môn Quan để ma quỷ, vong hồn có thể tự do ngao du dương thế. Bài viết sau sẽ giúp bạn đọc giải đáp những thắc mắc về tháng cô hồn và nắm rõ cần kiêng gì, làm gì vào tháng đặc biệt này.

Tháng cô hồn là gì?

Cô hồn là những hồn ma cô đơn chưa siêu thoát và vất vưởng, lang thang trên thế gian. Thông thường, sau khi mất, người thân trong gia đình sẽ được dựng bàn thờ và thờ cúng hằng ngày. Trong khi đó, cô hồn thường không có nơi trú ngụ mà nay đây mai đó.

tháng cô hồn là tháng mấy
Tháng cô hồn được xem là tháng của ma quỷ vì vong hồn, ma quỷ sẽ được tự do ngao du dương thế

Tháng cô hồn được xem là tháng của ma quỷ. Theo quan niệm dân gian, vào tháng cô hồn, Quỷ Môn Quan sẽ được mở theo lệnh của Diêm Vương để linh hồn, ma quỷ có thể trở về dương thế. Trong tháng này, âm khí tăng lên đột ngột khiến cho cuộc sống của người dương bị ảnh hưởng không nhỏ. Vào tháng cô hồn, cần kiêng cữ một số thứ để tránh ảnh hưởng đến vận khí và bị vong theo.

Tháng cô hồn là tháng mấy? Tính theo lịch âm hay dương

Tháng cô hồn là tháng 7 âm lịch, không tính theo dương lịch. Theo quan niệm của người Việt và một số quốc gia Á Đông khác, tháng cô hồn là tháng đáng sợ nhất trong năm vì âm khí tăng cao. Xuất hành, hỷ sự và những việc trọng đại nên tránh thực hiện vào thời điểm này vì dễ bất thành.

Tháng cô hồn rơi vào tháng 7 nhưng không diễn ra vào toàn bộ các ngày trong tháng. Theo quan niệm dân gian, tháng cô hồn bắt đầu từ ngày 2/7 âm lịch cho đến 12 giờ ngày 14/7. Sau 12 giờ, ma quỷ và linh hồn sẽ quay trở về địa ngục.

Tuy nhiên, cũng có một số quan niệm cho rằng ngày 15/7 (Rằm tháng Bảy), Diêm Vương sẽ “xá tội vong nhân” nên Quỷ Môn Quan sẽ được mở để ma quỷ tự do trở về dương thế. Rằm tháng Bảy được xem là ngày “âm khí xung thiên” nên người dân thường đặt bàn thờ cúng với mong muốn ma quỷ, cô hồn không phá phách và quấy nhiễu cuộc sống.

Từ xa xưa, tháng cô hồn đã được nhắc đến trong nhiều tài liệu cổ. Theo Lý học Việt, tháng 7 có âm khí rất vượng nên thời tiết thường bất ổn, mưa bão nhiều khiến mùa màng thất thoát. Trong tháng 7 âm lịch, ma quỷ sẽ được tự do ngao du dương thế nên ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dương. Vì vậy, người Việt dần hình thành tín ngưỡng cúng cô hồn để cầu mong bình an và tránh tai ương, xui xẻo trong tháng 7 âm lịch.

Nguồn gốc của tháng cô hồn

Nhiều giả thuyết cho rằng, tháng cô hồn có nguồn gốc từ Trung Hoa bắt nguồn từ sự tích Diêm Vương cho mở cửa Quỷ Môn Quan vào ngày 2/7 âm lịch. Tuy nhiên trên thực tế, trong Phật giáo cũng có nhiều truyền thuyết liên quan đến tháng đặc biệt này.

Chuyện kể rằng, xưa kia ma quỷ thường xuyên quấy nhiễu, làm hại người, phá mùa màng và gia súc khiến người dân không thể sống yên ổn. Nỗi khổ chồng chất ngày qua ngày khiến người dân bèn gọi Đức Phật. Từ đó, Đức Phật đày ma quỷ xuống địa ngục để tránh chúng làm chuyện xấu gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dương.

tháng cô hồn là tháng mấy
Ma quỷ, vong hồn sẽ được “xá tội vong ân” vào tháng 7 âm lịch

Với tấm lòng từ bi cao cả, Đức Phật cho phép ma quỷ trở lại dương gian vào 1 ngày trong năm chính là ngày Rằm tháng 7. Từ đó trở đi, người dân có thể yên ổn sinh sống và làm việc, xây dựng cuộc sống. Để tránh bị ma quỷ quấy phá, người dân truyền tai nhau cúng cô hồn (thường cúng vào mùng 2 và 15 – 16 tháng 7).

Không chỉ có cô hồn, tháng 7 còn xuất hiện nhiều ngạ quỷ. Thuyết Phật giáo cho rằng, ngạ quỷ là một dạng tái sinh sau khi chết đi. Những kẻ khi sống thường làm điều ác sẽ bị đày xuống địa ngục và không được đầu thai làm người. Thay vào đó, chúng sẽ phải chịu những hình phạt tương ứng với tội lỗi của bản thân. Tội nhẹ thì đầu thai làm súc sinh còn tội nặng thì biến thành ngạ quỷ.

Ngạ quỷ có hình dáng xấu xí, người gầy quắt, khuôn mặt đáng sợ, miệng nhả ra lửa, cổ dài hẹp và bụng to. Ngạ quỷ còn được gọi là quỷ đói vì chúng có thể ăn bất cứ thứ gì, sau đó phun ra lửa nóng. Nơi trú ngụ của ngạ quỷ thường là nơi bẩn thỉu, tối tăm nên những nơi này thường có âm khí mạnh.

Để quỷ đói không hại người và quấy nhiễu cuộc sống dương thế, người dân thường bày gạo và muối cúng trong tháng cô hồn. Theo quan niệm Phật giáo, gạo và muối là hai thứ căn bản trong sự sống. Khi được ăn no, ngạ quỷ sẽ yên ổn và không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dương.

Lý giải tháng cô hồn dưới góc độ khoa học

Trên thực tế, có rất nhiều người không tin vào tháng cô hồn – tháng “xá tội vong nhân”. Tháng cô hồn không chỉ được nhắc đến trong tín ngưỡng mà còn được đề cập trong Phật giáo. Vì vậy, các chuyên gia tin rằng, nguồn gốc của tháng cô hồn có mối liên hệ mật thiết với những hiện tượng khoa học diễn ra vào tháng 7 âm lịch.

Trong phong thủy – bộ môn khoa học đầu tiên của loài người, tháng 7 âm lịch là thời điểm Trái Đất nằm xa Mặt Trời nhất so với các tháng còn lại. Trước đây, tháng 11 âm lịch được xem là tháng đầu năm nên tháng 7 âm lịch là tháng thứ chín. Theo chu kỳ Cửu cung, tháng 7 tương ứng với độ số 10 của Thiên Can Quý thuộc Thủy.

Vì những lý do này, tháng 7 là tháng có âm khí rất vượng – đặc biệt là ngày thứ 15 (Rằm tháng 7) có âm khí cực vượng, khí âm thoát lên từ lòng đất khiến cho không khí luôn âm u, ẩm ướt. Lý giải trên trùng khớp với quan niệm ngày 15/7 là ngày mà các vong hồn, ma quỷ được tự do ngao du dương thế.

Cần kiêng gì vào tháng cô hồn?

Trong tháng cô hồn, âm khí vượng hơn hẳn so với dương khí. Do đó, trong tháng 7 âm lịch – đặc biệt là từ ngày 2 – 15 tháng 7, cần kiêng cữ một số vấn đề để tránh bị ma quỷ quấy phá làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

nguồn gốc tháng cô hồn
Kiêng cắm đũa lên bát cơm vào tháng cô hồn để tránh bị ma quỷ, vong hồn quấy phá

Dưới đây là một số điều cần kiêng cữ vào tháng cô hồn:

  • Tháng cô hồn là tháng có âm khí nhiều và càng về đêm âm khí càng tăng cao. Do đó, từ xa xưa dân gian đã lưu truyền về việc kiêng cữ đi đêm để tránh bị vong hồn và ma quỷ quấy phá.
  • Hạn chế phơi quần áo vào ban đêm vì ma quỷ, vong hồn có thể “mượn” quần áo của người dương. Khi mặc những trang phục này, phần dương khí trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng.
  • Nếu đi đến những nơi vắng vẻ vào ban đêm, tuyệt đối không được quay đầu lại – ngay cả khi nghe có tiếng gọi tên của mình. Vào tháng cô hồn, ma quỷ có thể theo dấu chân bạn để trêu chọc và quấy nhiễu. Vì vậy, tuyệt đối không ngoảnh đầu hay tỏ ra sợ hãi quá mức. Nên bình tĩnh và tiếp tục đi thẳng cho đến khi ra khỏi nơi vắng vẻ sẽ được bình an, không bị vong và ma quỷ quấy phá.
  • Người Việt có tập tục cắm thẳng đũa lên bát cơm khi cúng giỗ. Vì vậy, cần tránh cắm đũa lên bát cơm khi ăn uống – nhất là vào tháng cô hồn. Theo quan niệm dân gian, điều này sẽ khiến cho ma quỷ “đánh hơi”, sau đó vào nhà ở và quấy nhiễu cuộc sống của gia chủ.
  • Vào ban đêm, tuyệt đối không được réo tên nhau khi đang đi ngoài đường và đặc biệt là những nơi vắng vẻ. Âm thanh lớn có thể đánh động đến ma quỷ và khiến vong hồn nhớ tên, sau đó đi theo người dương.
  • Tránh mặc đồ trắng và đồ in hình ma quỷ kỳ dị vào tháng cô hồn. Theo quan niệm của nhiều người, nên mặc quần áo có màu sắc sặc sỡ vào tháng 7 âm lịch để trừ âm khí và bảo vệ thân thể.
  • Nhiều người cho rằng, không nên nhặt tiền rơi ngoài đường vào tháng 7 âm lịch. Bởi đây có thể là tiền cúng mua chuộc của ma quỷ, nếu nhặt sẽ liên tục gặp xui xẻo và cuộc sống bị quấy nhiễu liên tục.
  • Vào tháng 7 âm lịch, dân gian còn truyền tai nhau không được thề thốt và hứa suông. Nếu lỡ thề, phải thực hiện bằng được để tránh bị vong hồn và ma quỷ theo. Ngoài ra, không nên nói những điều bậy bạ, xui xẻo để tránh “rước họa vào thân”.
  • Tháng cô hồn là tháng có âm khí rất vượng nên tránh làm chuyện đại sự như cưới hỏi, làm ăn, xây nhà,… Nếu bất khả kháng phải thực hiện, nên xem kỹ ngày và lựa chọn ngày đẹp để mọi thứ diễn ra suôn sẻ.
  • Không treo chuông gió trong nhà vì âm thanh của chuông gió sẽ thu hút ma quỷ, vong hồn.
  • Người yếu bóng vía nên tránh đi chơi sau 21:00 và nên mang theo những vật phòng thân như vòng gỗ trầm hương, tỏi,… Những vật này có tính dương mạnh sẽ giúp lấn át âm khí và tránh được sự theo dõi của ma quỷ.
  • Tuyệt đối không ăn trộm đồ cúng vì đây là điều cấm kỵ. Nếu không kiêng cữ mà phạm phải, ma quỷ và vong hồn có thể đi theo quấy phá.
  • Không hù dọa khiến người khác giật mình vào tháng cô hồn. Khi giật mình, linh hồn suy yếu tạo điều kiện cho ma quỷ xâm nhập làm giảm dương khí.

Thực tế, có rất nhiều điều cần phải kiêng cữ vào tháng cô hồn – tháng “xá tội vong nhân”. Những điều này đều được truyền miệng từ đời này sang đời khác. Để bình an và tránh ma quỷ quấy phá, bạn nên “có kiêng có lành”.

Nên làm gì vào tháng cô hồn?

Ngoài những điều cần kiêng cữ, bạn cũng nên làm một số việc vào tháng cô hồn để cầu mong bình an cho bản thân và gia đình. Theo quan niệm của người xưa, những hành động thể hiện sự tôn trọng với vong hồn, ma quỷ sẽ tránh được sự quấy nhiễu và mang đến cho gia đình sự bình yên.

nguồn gốc tháng cô hồn
Vào tháng 7 âm lịch, nên đi chùa chiền để cầu mong bình an, sức khỏe cho bản thân và gia đình

Những điều nên làm vào tháng cô hồn:

  • Thăm mộ phần của người thân đã mất trong gia đình. Bởi theo quan niệm của dân gian, tháng 7 là “Tết của người âm”. Chăm sóc mộ phần của người đã mất sẽ nhận được sự bảo vệ và tránh bị vong hồn, ma quỷ quấy rầy.
  • Cúng cô hồn vào mùng 2 và 16 âm lịch để tỏ thành kính. Cúng vái đúng cách giúp ma quỷ, vong hồn không quấy nhiễu và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dương.
  • Vào tháng cô hồn, âm khí rất vượng nên nếu có thể, nên ăn chay một số ngày trong tháng và hạn chế sát sanh. Oán khí từ các con vật bị sát hại sẽ khiến cho âm khí tăng mạnh, từ đó gây ra không ít xui xẻo và làm ảnh hưởng đến phần dương trong cơ thể.
  • Nếu nhà có xe hơi, nên cúng bái đàng hoàng dù là xe dùng để đi lại đơn thuần hay kinh doanh. Điều này sẽ giúp gia đình luôn bình an trên mọi chặng đường.
  • Làm từ thiện để gia tăng phúc khí trong tháng cô hồn. Nếu không có tiềm lực về tài chính, bạn có thể góp sức để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, nên tham gia các hoạt động xã hội nhằm gia tăng năng lượng tích cực, đẩy lùi âm khí và tránh ma quỷ quấy phá.
  • Nên kiểm soát cảm xúc và lời nói của bản thân, tránh nói những điều độc địa, bậy bạ.
  • Dành thời gian đến chùa cầu bình an và sức khỏe cho bản thân và gia đình.
  • Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, đảm bảo không gian trong nhà luôn sáng sủa, tràn ngập ánh sáng. Tránh để nhà cửa bụi bặm, âm u vì theo quan niệm dân gian, không gian tối tăm, bẩn thỉu là nơi trú ngụ của ngạ quỷ và vong hồn.
  • Có thể thanh tẩy nhà cửa bằng cách đốt trầm hương, lá xô thơm, vỏ quế,…

Tháng cô hồn là tháng có âm khí mạnh nhất trong năm. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ về nguồn gốc, những điều cần kiêng cữ và nên làm trong tháng này. Dù còn khá nhiều tranh cãi về tháng cô hồn nhưng với quan niệm “có kiêng có lành”, bạn vẫn nên thực hiện để tránh bị ma quỷ quấy nhiễu.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký nhận thông tin Khuyến Mãi